ประวัติ หลวงพ่อย้อน ธมฺมวํโส วัดโตนดหลวง ต.บางเก่า อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

ประวัติ : หลวงพ่อย้อน ธมฺมวํโส

หลวงปู่ทองสุข .,ถ้าจะกล่าวถึง พระเกจิอาจารย์เมืองเพชรบุรีในสมัยก่อนนั้นคงจะ ลืมเสียมิได้เลย นั่นก็คือหลวงพ่อทองศุข อินฺทโชโตวัดโตนดหลวง ต.บางเก่า อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ผู้ซึ้งมีความศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่ยอมรับ ของลูกศิษย์สายเมืองเพชรกัน ทุกๆท่านไม่ว่าจะเป็นตำรายา คาถาอาคมวัตถุมงคล เหรียญ ตระกรุดต่างๆ ซึ้ง ณ ปัจจุบันนี้ พระรุ่นดังกล่าวนั้นได้มีราคาสูงเลยหลายๆแสน ไปเสียแล้ว แต่พระเกจิ สายตรง แห่่งสำนักวัดโตนดหลวงนั้นปัจจุบัน นั้นคงหายาก เพราะโดยมากแล้ว พระเกจิ ที่มีอิทธิปาฏิหารย์ต่างๆนั้นหายากเต็มที

หลวงพ่อย้อน ธมฺมวํโส เป็นอีกพระเกจิ รูปหนึ่งซึ้งเป็นที่ยอมรับ เลยว่าเป็นศิษย์เอก ของหลวงพ่อทองศุข อินฺทโชโต อันเป็นพระเกจิเนื้อนาบุญสายตรงของวัดโตนดหลวงจริงๆ ประวัติของหลวงพ่อย้อน หรือท่านพระครูพิพัฒน์นพกิจ ธมฺมวํโส เจ้าอาวาสวัดโตนดหลวง องค์ปัจจุบัน เดิม ชื่อย้อนนามสกุล ยิ้มแย้ม เกิดที่หมู่ 2 ต. บางเก่า อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 19กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2478 ปี กุน ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 3 โยม พ่อชื่อ หรั่ง โยมแม่ชื่อเพลิน สกุล ยิ้มแย้ม มีอาชีพ เกษตรกรรม และประมง

หลวงพ่อย้อนท่านเป็นลูกศิษย์ วัดโตนดหลวงตั้งแต่ สมัย เด็กๆ อายุ 7 ขวบ โยมพ่อโยมแม่ก็ฝากตัวให้อยู่กับ หลวงพ่อทองศุข ตั้งแต่เด็ก ในสมัยนั้นเด็กชายหนุ่มต้องมาอยุ่เป็นเด้กวัดกันเสียหมด หลวงพ่อย้อน ท่านมีหน้าที่คอยรับสำรับกับข้าวต่างๆ จัดแจง นำถวายประเคนให้หลวงพ่อทองศุข ทุกวัน และต้องคอยรับรับอาหารที่หลวงพ่อทองศุข ฉันท์เสร็จทุกครั่งหลวงพ่อย้อนท่านเล่าว่าหลวงพ่อทองศุข ก่อนจะฉันท์ ท่านจะเสกข้าว ไว้เสมอ หลวงพ่อย้อนท่านจึงได้ ทานข้าวเสกจากหลวงพ่อทองศุข ตลอดมาจนอายุ ครบเรียนหนังสือได้ 8 ขวบ หลวงพ่อย้อนท่านก็ได้ร่ำเรียนไทยจากโรงเรียนวัดโตนดหลวง ตกเย็น ตามหน้าที่ของเด็กวัดต้องทำวัตรสวนมนต์ ต่อจากพระสงฆ์ และ ต้องคอยรับใช้หลวงพ่อทองศุขมาโดยตลอดซึ้งในสมัยนั้น วัดโตนดหลวง จะเหมือน กับ โรงหมอ ในสมัยนั้นคือจะมีคนเจ็บคนไข้มาขอ ให้หลวงพ่อทองศุข รักษากันเป็นอันมากไม่ว่าจะเป็นผีเข้าเอาไม่ออก โดนคุณไสยคุณคนทำมา ก็ต้องมาทำการรักษากันที่วัดโตนดหลวง ทั้งนั้น เรียกได้ว่า โรงพยาบาล ย่อมๆ กันเลยในสมัยนั้น

หลวงพ่อทองศุข ท่านรัก หลวงพ่อย้อนเหมือนลูกชายแท้ๆท่านจึงประสิทธิ์ ประสาทวิชามาให้กับหลวงพ่อย้อน มาเป็นอันมาก ไม่ว่าจะเป็นอักขระขอม เลขยันต์การลงสูตรต่างๆ การลบผง การเรียกรูป การรักษาคน และวิชาเสกขี้ครั่ง นะปัดตลอดต่างๆ ซึ้งหลวงพ่อทองศุขได้ร่ำเรียนมาจากไหนก็จะถ่ายทอดให้เด็กชายย้อน ตั้งแต่เด็ก จนมีคนเรียกหลวงพ่อย้อนว่าหมอย้อนมาแต่เด็กๆ กันเลยทีเดียว หลวงพ่อย้อน ท่านได้เรียน วิชาต่างๆ ร่วมกับศิษย์ผู้พี่ของวัดโตนดหลวง ทุกๆวันหยุด ซึ้งเด็กๆรุ่นราวคราว เดียวกัน มิได้เรียนเพราะไม่สนใจแต่หลวงพ่อย้อนท่านสนใจ เป็นอันมาก เนื่องจาก ได้เห็นอิทธิปาฏิหารย์จากการ ที่หลวงพ่อทองศุข ได้ทำการรักษา ปรกปลุกเสก วัตถุมงคล จนกระโดด จนบินได้ท่านจึงสนใจเรียนจนสำเร็จจากหลวงพ่อทองศุข ในด้านการ เสกของ และอักขระเลขยันต์

นอกจากจะเรียนด้านของเลขยันต์ แล้ว หลวงพ่อย้อนท่านก็ได้ร่ำเรียนวิชากระบี่ กระบอง และ การเชิดหนังตะลุง ซึ้ง วิชากระบี่ กระบองนั้นหลวงพ่อทองศุข ท่านได้ร่ำเรียนมาจากสำนักวัดบางกระพ้อม หลายๆท่านคงไม่ทราบว่าหลวงพ่อทองศุขท่านเป็นศิษย์สำนักเดียวกับ หลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม แต่หลวงพ่อคงท่านเป็นศิษย์ผู้พี่ หลวงพ่อทองศุข จึงได้ให้ความนับถือ ศิษย์ผู้พี่เป็นอันมากวิชากระบี่กระบอง นั้น หลวงพ่อย้อน ท่านได้เล่าว่า ครั้นหนึ่ง เคย ซ้อม ดาบไม้ กับหลวงพ่อทองศุขหลวงปู่ท่านฟาดดาบมา ป้องไม่ทัน ฟันเข้าหางคิ้วแตกทันทีแต่หลวงพ่อทองศุขท่านก็รักษา ศิษย์รัก โดยการเป่าแค่ทีเดียว แผลก็หายสนิททันตาเป็นอัศจรรย์ยิ่ง

จนมาอายุได้ ครบ 14 ปี หลวงพ่อย้อนก็ได้ออกไปช่วยโยมพ่อแม่ ทำงาน ออกหาปลาทำประมง เรื่อยมาเก็บเงิน ทองได้หลายหมื่นในสมัยนั้น ถ้าเทียบกับสมัยนี้ ก็เรียกได้ว่าหลังล้านทีเดียว หลวงพ่อย้อนท่านบอกว่าใครจับไม่ได้ ท่านจับได้แต่คนเดียว เพราะท่านใช้คาถาพระสังข์เรียกปลาที่ได้ร่ำเรียนมาจาก หลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง การทำงานสัมมาอาชีพเป็นไปได้ด้วยดีจนอายุ ครบบวช หลวงพ่อทองศุขท่านได้เล็งเห็นในญาณวิถีของท่านว่า หลวงพ่อย้อนนี่ล่ะจะเป็นผู้ครองวัดโตนดหลวงรูปต่อไป จึงให้โยมพี่ชายของหลวงพ่อย้อน ตามให้มาบวชด้วยความว่า ยังสนุกกับการทำงานจึง ต่อรองไปว่า " ถ้าคุณพ่ออยากให้ผมบวชก็ให้บวชผมตอนตี 3 ซิ ผมถึงจะบวช " ปรากฏว่าหลวงพ่อทองศุข ตอบตกลง เป็นอันว่าหลวงพ่อย้อน ต้องได้อุปสมบท เป็นพระภิกษุย้อน ในคืนวันที่ 11 ตอนตี 3 เช้าวันที่ 12กรกฎาคม พ.ศ. 2499 เสร็จตอนรุ่งเช้า โดยมีหลวงพ่อทองศุข เป็นพระอุปัชฌาย์หลวงพ่อฉิน วัดชะอำ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงพ่อ ทองหล่อ วัดหนองศาลาเป็นพระอนุสาวนาจารย์ ณ โบสถ์มหาอุด วัดโตนดหลวง ได้รับฉายาว่า ธมฺมวํโสภิขุ

หลวงพ่อย้อน ด้วยว่าท่านเป็นคนดื้อ และ มีนิสัยกล้าพูด กล้าทำเป็นอันมาก บวชไม่เท่าไหร่ ท่านก็คิดอยากจะสึก ออกไปทำงานช่วยโยมพ่อโยมแม่หลวงพ่อทองศุข ท่านจึงเรียกหลวงพ่อย้อนให้ มาเรียนกรรมฐานอันเป็นวิชาเดินญาณสุดยอดของวัดโตนดหลวง ซึ่ง สามารถเพ่งให้คนเป็นบ้าหายบ้าได้ให้และวิชาปลุกเสกพระต่างๆ ซึ้งหลวงพ่อย้อนท่านก็ร่ำเรียนไม่นานเท่าไหร่ ก็สำเร็จโดยง่าย ซึ้งเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ จนหลวงพ่อทองศุข ออกปากชมหลังจากหลวงพ่อทองศุขท่านได้ละสังขารไปนั้น หลวงพ่อย้อนท่านก็ได้ออกธุดง เป็นเวลากว่า 30 ปีมีอิทธิปาฏิหารย์มากมาย ชาวพม่ารามัญ ต่างๆก็ได้รับรู้ถึงความศักดิ์ของหลวงพ่อด้วยวิชาจากครูบาอาจารย์สายวัดโตนดหลวง นั้นนับว่าเป็นของจริงอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง อย่างหลวงพ่อยิด วัดหนองจอก หลวงพ่ออุ้นวัดตาลกง หลวงพ่อจันทร์ วัดมฤคทายวัณ หลวงพ่อแผ่ว วัดโตนดหลวง ท่านทั้งหลายนี้ล้วนเเต่เป็นศิษย์สาย สำนักวัดโตนดหลวงทั้งสิ้น โดยเฉพาะหลวงพ่อยิดนี่ท่านสามารถเสกปลัดขิกบินแข่งกับเครื่องบิน มาแล้วด้วยซ้ำไป

หลวงพ่อย้อนท่านกลับมาปกครองวัดโตนดหลวง ในปี 2539 ต่อจากหลวงพ่อแผ่ว ศิษย์ผู้พี่ ได้มรณะภาพไป อ.ชวาล เสมาพิทักษ์ (อดีตครูใหญ่โรงเรียนวัดโตนดหลวง)เป็นคนช่วยงานด้านเอกสารในสมัยหลวงพ่อทองศุข และเป็นครูที่สอนหลวงพ่อย้อนในสมัยตอนหลวงพ่อเด็กๆ และเป็นไวยาวัจกรวัดโตนดหลวงในสมัยนั้น จึงได้กราบ อาราธนาหลวงพ่อย้อนมาครองดูแลสำนักวัดโตนดหลวงสืบมาจนปัจจุบัน