รูปหล่อเหมือน หลวงปู่ธรรมรังษี รุ่นมหามงคล ๒๕๑





พระ รูปหล่อเหมือน หลวงปู่ธรรมรังษี รุ่นมหามงคล    ๒๕๑ 

รายละเอียด:
หลวงปู่ธรรมรังษี เป็นพระเกจิที่อาจจะพูดได้ว่า อันดับต้นๆของเมืองสุรินทร์เมื่อยามที่ท่านยังมีชีวิ ตอยู่ คลื่นแห่งความศรัทธาต่างก็ถาโถมไปสู่วัดท่าน อย่างมากมาย ทั้งนี้เนื่องมาจากวัติปฏิบัติที่เข้มข้นของท่านประก อบกับพุทธาคมที่เข้มขลังสายเขมร ยังผลให้ชื่อของท่านถือเป็นสุดยอดแห่งอีสานใต้เลยทีเ ดียว วันนี้ขออนุญาตนำประวัติของท่านมานำเสนอก่อนนะครับ


ประวัติ หลวงปู่ธรรมรังษี

หลวงปู่ธรรมรังษี นามเดิม สุวัฒน์ ฉิง เกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2460 ที่ตำบลเกีย อำเภอโมงฤษี จังหวัดพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา เมื่ออายุได้ 14 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร 1 พรรษา แล้วลาสิกขาออกมาช่วยบิดา มารดา ทำงานจนอายุครบ 20 ปี บริบูรณ์ จึงได้อุปสมบท ณ วัด เวฬุวนาราม ตำบลเกีย อำเภอโมงฤษี จังหวัดพระตะบอง เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2481

หลวงปู่ธรรมรังษี เป็นพระสงฆ์ที่มีใจใฝ่ปฏิบัติสมาธิภาวนา และกรรมฐาน พร้อมทั้งได้เดินทางเข้ามาศึกษาภาษาไทย ณ วัดมหาธาตุ กรุงเทพมหานคร จนสามารถอ่าน เขียน พูดภาษาไทยได้เป็นอย่างดี ท่านเคยได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอโมงฤษี มีสมณศักดิ์เป็น พระครูธรรมรังษี ก่อนที่จะเดินทางมาพำนักอยู่ในประเทศไทย

เมื่อปี พ.ศ.2517 ประเทศกัมพูชาเกิดสงครามสู้รบกันอย่างรุนแรง หลวงปู่จึงได้ตัดสินใจเดินทาง เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้ าอยู่หัว โดยเดินทางจากอรัญประเทศเข้ามายังกรุงเทพมหานคร ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดเพลงวิปัสนาในปี 2518 เป็นเวลา 1 พรรษา เพื่อฝึกฝนวิปัสปัสนากรรมฐาน ต่อมาได้เดินทางมาจำพรรษาที่วัดป่าขี้เหล็ก อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ จนถึงปี 2524 ได้เดินทางไปจำพรรษาที่บ้านโนนสูง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

ในปี 2526 หลวงปู่ได้เดินทางผ่านมาที่อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ได้ปักกลดที่ป่าเขาพนมดิน ชาวบ้านแถบนี้มาพบเข้าจึงได้นิมนต์ท่านให้พำนักอยู่ ณ บริเวณที่ตั้งวัดป่าพนมดินในปัจจุบัน ท่านได้ตัดสินใจอยู่พัฒนาบุกเบิกเป็นสำนักวิปัสสนากร รมฐาน สร้างศาลาการเปรียญ เสนาสนะและสิ่งก่อสร้างต่างๆ เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมจนเจริญรุ่งเรือง ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

หลวงปู่ธรรมรังษี นับเป็นพระสงฆ์ที่มีชื่อเสียงทางด้านวิปัสสนากรรมฐาน อีกรูปหนึ่ง เป็นพระนักพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง เริ่มตั้งแต่ก่อสร้างสำนักสงฆ์จนได้รับอนุญาตให้จัดต ั้งเป็นวัดพระพุทธบาทพนมดิน และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2541 ท่านได้ปรับปรุงก่อสร้างกุฏิสงฆ์ หอสวดมนต์ พระอุโบสถ รั้วคอนกรีตรอบวัด ประตูวัด บูรณะปฏิสังขรณ์อาคารอื่นๆทั้งของวัดและของส่วนราชกา รต่าง ๆ อีกมากมาย บริเวณวัดสะอาด เป็นระเบียบ แลดูร่มรื่นและสวยงาม

หลวงปู่เป็นพระที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาธรรม ให้ความเมตตาแก่คนทุกชั้นไม่ว่าจะเป็นคนรวยคนจน ต่ำหรือสูงศักดิ์ก็ตามท่านจะปฏิบัติอย่างเสมอกันหมด สมกับเป็นพระฝ่ายวิปัสสนาธุระ เป็นตัวอย่างที่ดีของพระสงฆ์ สามเณรและพุทธบริษัททั่วไป

พระธรรมรังษี หรือ หลวงปู่ธรรมรังษี ได้มรณภาพลง เมื่อเวลา 22.48 น. ของคืนวันที่ 9 ตุลาคม 2549 ณ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กรุงเทพมหานคร หลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธด้วยโรคไต

-------------------------------------------------------------------------------------------