หลวงพ่อนิยม(แกะ) และ (พระอาจารย์กบ) วัดตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี



หลวงพ่อนิยม กันตจาโร วัดตะเคียนเตี้ย
"หลวงพ่อนิยม กันตจาโร" หรือ พระครูเมตตาธิการี วัดนาลิกวนาราม (ตะเคียนเตี้ย) อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองชลบุรี มีเมตตาธรรมสูง พลังจิตที่เข้มขลังอาคมที่แก่กล้า นามของท่านขจรขจายไปไกลทั่วภาคตะวันออก

พระครูเมตตาธิการี มีนามเดิมชื่อ แกะ ประกอบธรรม เกิดเมื่อวันพุธ ปีขาล เดือนหก ตรงกับปีพุทธศักราช 2481 ที่บ้านตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายโด๊ด และนางสังวาลย์ ประ กอบธรรม มีพี่น้องฝาแฝด 2 คน หลวงพ่อเป็นแฝดผู้น้อง แฝดผู้พี่เสียชีวิตตั้งแต่มีอายุได้เพียง 15 วัน ครอบครัวมีอาชีพทำนา

ในช่วงวัยเยาว์ ได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนตะเคียนเตี้ย สำเร็จการศึกษาชั้นประถมปีที่ 4 จนอายุ 17 ปี ได้เข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณรเพื่อศึกษาเล่าเรียน จนอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อปี พ.ศ.2501

แต่ปรากฏว่าท่านบวชได้เพียงพรรษาเดียว ต้องมีเหตุต้องให้ลาสิกขา เนื่องจากไปคัดเลือกเกณฑ์ทหารจับได้ใบแดง

หลังพ้นเกณฑ์ทหาร ท่านได้ใช้ชีวิตทางโลก กระทั่งเกิดความเบื่อหน่ายในชีวิตฆราวาส เข้าพิธีอุปสมบทเป็นครั้งที่สอง เมื่อปี พ.ศ.2517 ณ พัทธสีมาวัดประชุมคงคา (โรงโป๊ะ) โดยมีพระครูพิพัฒนธรรมคุณ (หลวงเตี่ยจรินทร์) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระใบฎีกาถมยา วัดประชุมคงคา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระใบฎีกาประยงค์ เจ้าอาวาสวัด นาลิกวนาราม เป็นพระกรรมวาจารย์ ได้รับฉายาว่า กันตจาโร แปลว่า ผู้มีมารยาทน่ารัก

หลังจากนั้นได้ย้ายมาอยู่จำพรรษา ณ วัด นาลิกวนาราม (ตะเคียนเตี้ย) ได้ศึกษาพระปริยัติธรรม จนสามารถสอบได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนคณะจังหวัดชลบุรี

ต่อมา ท่านเป็นพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียง มีสำเนียงเสียงที่ไพเราะจับจิตจับใจผู้ฟัง และสนับสนุนด้านการศึกษาให้พระภิกษุ-สามเณรอย่างจริงจัง

พ.ศ.2530 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดนาลิกวนาราม (ตะเคียนเตี้ย) ได้รับแต่งตั้งเป็นฐานานุกรมในตำแหน่งพระใบฎีกาแกะ กันตจาโร

วันที่ 5 ธันวาคม 2549 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูเมตตาธิการี

ท่านได้พัฒนาและสร้างความเจริญให้วัดนาลิกวนาราม ด้วยการสร้างศาลาการเปรียญต่อจากพระใบฎีกาประยงค์ อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อนให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ สร้างศาลาทรงไทย ศาลาฌาปนกิจ สร้างเมรุ ซื้อที่ดินขยายพื้นที่วัดเพิ่มอีกประมาณ 12 ไร่ เป็นต้น

หลวงพ่อนิยมมีความสนใจและเริ่มศึกษาเรื่องวิทยาคมตั้งแต่มีอายุได้เพียง 10 ขวบ กับโยมตาสืบ เปลี่ยนสี อาจารย์ฆราวาสจอมขมังเวทและหมอยาเลื่องชื่อ อีกทั้งท่านยังได้รับการสักยันต์และร่ำเรียนวิชาจากพระเกจิอาจารย์แห่งภาคตะวันออกหลายท่าน อาทิ หลวงพ่อหิน วัดหนองสนม, หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว, หลวงพ่อทัด วัดช่องแสมสาร และหลวงพ่อสงฆ์ วัดหนองสนม เป็นต้น

ครั้งหนึ่ง ท่านได้เดินทางไปเรียนวิชาลงตะกรุดโทนกับหลวงพ่อเขียน วัดตะพุนทอง พ.ศ.2528 ศึกษาวิทยาคมจากหลวงปู่เริ่ม ปรโม วัดจุกกะเฌอ ทั้งยังศึกษาจากอาจารย์ฆราวาสอีกหลายท่าน

ด้วยความที่หลวงพ่อนิยมเป็นผู้ที่มีชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก หลวงพ่อนิยมจึงได้สร้างวัตถุมงคลเอาไว้หลายรุ่น ทั้งเหรียญพระ พระผง รูปหล่อ

แต่ที่ท่านจัดสร้างท่านเน้นจัดสร้างเพื่อแจกเสียเป็นส่วนใหญ่ หรือหารายได้เพื่อนำมาก่อสร้างหรือบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะ ท่านถึงจะให้บูชา

หลวงพ่อนิยมนั่งวิปัสสนากัมมัฏฐานอย่างต่อเนื่องมิได้ขาด จนกลายเป็นวัตรปฏิบัติของท่านอย่างเคร่งครัด เรื่องนี้เป็นที่ทราบกันดีในหมู่คณะศิษยานุศิษย์

ท่านเป็นคนอารมณ์ดี ไม่เคยดุด่าหรือว่าใครให้เจ็บช้ำน้ำใจเลยแม้แต่ครั้งเดียว สิ่งที่ท่านจะมีให้ลูกศิษย์อยู่เสมอ คือ ความรัก ความห่วงใย ความเมตตาที่เท่าเทียมและเสมอภาคกันโดยมิมีลำเอียง

หลวงพ่อนิยมได้มรณภาพด้วยอาการอันสงบ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2552 ในขณะที่ท่านนั่งสมาธิวิปัสสนากัมมัฏฐาน (โดยท่านนั่งสมาธิมรณภาพ)

การจากไปของท่านได้สร้างความเศร้าสลดแก่คณะศิษย์และผู้ที่ศรัทธาในตัวหลวงปู่เป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน สังขารหลวงพ่อนิยม ทางวัด นาลิกวนาราม ได้เก็บไว้เพื่อขอรับพระราชทานเพลิงศพต่อไป

ขอขอบพระคุณที่มาข้อมูล : วันที่ 04 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7177 ข่าวสดรายวัน
คอลัมน์ อริยะโลกที่ 6
ชำนาญ ใจเอื้อ



วัดนาลิกวนาราม ( ตะเคียนเตี้ย ) ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
พระครูปลัดสุรชัย ยโสธโร (พระอาจารย์กบ) วัดตะเคียนเตี้ย
ศิษย์เอก หลวงพ่อนิยม(แกะ) วัดตะเคียนเตี้ย และ หลวงพ่อสาคร วัดหนองกรับ

พระอาจารย์กบ อยู่กับหลวงพ่อนิยม ตั้งแต่ยังเป็นสามเณร ปรณนิบัติรับใช้และศึกษาวิชาต่างตั้งแต่เป็นสามเณร ( เช่นเดียวกับที่หลวงพ่อสาคร เคยเป็นเช่นนั้นกับหลวงปู่ทิม)

สมุดตำราที่เป็นมรดกตกทอดมา มีทั้งลายมือหลวงพ่อนิยม และ ที่อาจารย์จดไว้เอง อาจารย์เล่าว่า หลวงพ่อนิยมท่านเป็นผู้ที่ชอบศึกษาหาความรู้มากๆ พระเก่งๆทางภาคตะวันออก หลวงพ่อนิยม ท่านไปหามาแล้วเกือบทั้งหมด มิได้ไปกราบเฉยๆ และได้ไปเรียนมา เดี๋ยววันหลังจะหามาเล่าให้ฟังครับ หลวงพ่อนิยม ท่านเรียน ยันต์พัดโบก จากหลวงพ่อหิน วัดหนองสนม อาจารย์กบเล่าว่า หลวงพ่อนิยมเคยบอกว่า ผ้ายันต์พัดโบกรุ่น 2 ของหลวงพ่อหิน ท่านเป็นคนเขียนหลายๆๆผืนอยู่ เดี๋ยววันหลังได้ข้อมูลจะมาเขียนเรื่องหลวงพ่อนิยมกันครับ ฟังเรื่องเล่าจากพระอาจารย์กบแล้วหน้าสนใจมากๆ พระอาจารย์ท่านให้ดูหลักฐานประกอบ
หลวงพ่อนิยม กับ หลวงพ่อสาคร ทั้งเป็นสหธรรมิก เป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก
พระอาจารย์กบ เล่าว่า ช่วงที่หลวงพ่อนิยมยังมีชีวิตอยู่ ท่านไม่ค่อยได้เรียนวิชาอะไรกับหลวงพ่อสาคร ซักเท่าไร เพราะวิชาความรู้ คาถาอาคมต่างๆใกล้เคียงกันมากๆ อาจารย์กบเริ่มไปเรียนกับหลวงพ่อสาคร ก็ช่วงที่หลวงพ่อนิยม มรณภาพไปแล้ว อาจารย์กบ ก็เลือกเรียนเฉพาะวิชาที่ยังขาดไปต่าง จากหลวงพ่อสาคร ช่วงหลังเห็นพระอาจารย์ ไปกราบหลวงพ่อนัส วัดอ่าวใหญ่ ไม่ทราบได้อะไรติดๆมาบ้าง คิดว่างานนี้อาจารย์ คงนิมนต์หลวงพ่อนัส นี้แหละ เป็นพระประธานปลุกเสก พร้อม สารนุศิษย์หลวงพ่อสาคร สายเดียวกัน