หลวงพ่อสาคร วัดหนองกรับ ได้มรณภาพแล้วอย่างสงบเมื่อประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมาครับ





 หลวงพ่อสาคร วัดหนองกรับ ได้มรณภาพแล้วอย่างสงบเมื่อประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา









กราบนมัสการลาหลวงพ่อ ด้วยความเคารพและอาลัยอย่างยิ่ง ครับ


18 กันยายน 2556
-------------------------------------------------------------------------------


หลวงพ่อสาคร มนุญโญ หรือ พระครูมนูญธรรมวัตร เจ้าอาวาสวัดหนองกรับ ตั้งอยู่หมู่ 3 ต.หนองกรับ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ศิษย์เอกของหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ ได้มรณภาพแล้ว จากโรคลมโป่งพอง ศิษยานุศิษย์เตรียมนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดหนองกลับ ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาที่วัดพร้อมช่วยกันจัดเตรียมสถานที่เพื่อทำพิธีรดน้ำศพ
พระกิตติศักดิ์ กิตติสุขิตโต พระเลขาหลวงพ่อสาคร กล่าวว่า หลวงพ่อสาคร อายุได้ 75ปี ป่วยด้วยโรคถุงลมโป่งพองและเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาโดยตลอด เมื่อวันที่ 4 ก.ย. หลวงพ่อได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์ กทม. และหลวงพ่อสาครได้มรณภาพเมื่อเวลา 00.45น. ของวันที่ 18 ก.ย.  และจะเคลื่อนศพถึงวัดหนองกรับวันนี้
จากนั้นจะมีพิธีรดน้ำศพ โดยพระราชสิทธินายก เจ้าคณะจังหวัดจะเดินทางมาเป็นประธานในพิธี และจะสวดอภิธรรมในคืนนี้เป็นคืนแรก ตั้งแต่วันที่ 18 -26 ก.ย. รวมทั้งหมด 9 คืน และจะบรรจุเก็บศพไว้ที่วัดหนองกรับเป็นเวลา 100 วันเพื่อให้ญาติโยมและลูกศิษย์เข้ามากราบไหว้ร่างหลวงพ่อสาคร



จากนั้นจะประชุมหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งในวันนี้ได้มีญาติโยมที่ทราบข่าวรวมทั้งเจ้าหน้าที่ อบต.หนองบัว ได้เข้ามาช่วยกันทำความสะอาดเก็บกวาดลานวัดตัดกิ่งไม้ปรับพื้นที่ลานวัดเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ญาติโยมที่จะมาร่วมงาน พิธีการจัดงานศพของหลวงพ่อสาครนั้นหลวงพ่อเชย ชยธัมโม เจ้าอาวาสวัดละหารไร่ จะมาเป็นประธานในการจัดงานศพหลวงพ่อสาครในครั้งนี้ด้วย
นายอำไพ พงษ์ศรี มัคทายกวัด กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวหลวงพ่อสาครมรณะภาพ รู้สึกโศกเศร้าเสียใจมาก หลวงพ่อสาครนั้นเป็นที่รักและศรัทธาของชาวบ้านมาก ส่วนการสรรหาเจ้าอาวาสใหม่นั้นต้องมีการประชุมระหว่างพระเถรชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่ กรรมการวัด และชาวบ้าน เพื่อสรรหาเจ้าอาวาสใหม่ แต่ในความรู้สึกของมัคทายกและชาวบ้านอยากให้พระที่จำพรรษาอยู่ในวัดมานานเป็นเจ้าอาวาสแทน เนื่องจากจะทราบเรื่องที่หลวงพ่อสาครได้ทำค้างไว้ เช่น การสร้างซุ้มประตูวัดราคากว่า 10 ล้านบาท เรื่องการศึกษาของเด็กในพื้นที่ฯลฯ      
ขณะที่นายกนก สัจจาธรรม ซึ่งเป็น 1 ในคณะกรรมการวัด กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านและลูกศิษย์ที่ทราบข่าวหลวงพ่อนั้นต่างหลั่งไหลแห่เช่าพระเครื่องของหลวงพ่อสาครเป็นจำนวนมาก เช่น เหรียญเจริญพรรุ่นไตรมาส พระกิ่งชินบัญชร ลูกอมผงพรายกุมาร ที่ท่านหลวงพ่อสาครได้ปลุกเสกไว้เป็นครั้งสุดท้าย และคาดว่าพระเครื่องที่หลวงพ่อสาครปลุกเสกไว้นั้นจะมีราคาสูงขึ้นอีก เนื่องจากมีบรรดาเซียนพระโทรเข้ามาจับจองเป็นจำนวนมาก