ทำบุญช่วยสร้างตึกสงฆ์อาพาธโรงพยาบาลตราด กับหลวงปู่บัว พร้อมรับเหรียญเสมา ลป.บัว เนื้ออัลปาก้า

ทำบุญช่วยสร้างตึกสงฆ์อาพาธโรงพยาบาลตราด กับหลวงปู่บัว พร้อมรับเหรียญเสมา ลป.บัว เนื้ออัลปาก้า ท่านจารเองพิเศษจารหัวใจเศรษฐีและเลข๙หน้าเหรียญทุกเหรียญ



ผ้าป่าสามัคคึ งานมุทิตาสักการะ ๘๕ ปี ท่านพระอาจารย์บัว วัดเกาะตะเคียน



เหรียญเสมา หลวงปู่บัว เนื้ออัลปาก้า เพื่อภิกษุอาพาธและผู้ป่วยยากไร้โรงพยาบาลตราด วัดศรีบุรพาราม จ.ตราด ศุภมงคล ๒๕๕๔ หลวงปู่บัว เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ภาคตะวันออก ท่านตั้งใจจารหัวใจเศรษฐีและเลข๙ ทุกเหรียญ(ให้เจริญก้าวหน้า รุ่งเรือง ร่ำรวย) ด้วยมือท่านเองทุกเหรียญ ท่านปลุกเสกตลอดไตรมาส ๒๕๕๓ และจนถึง ๑๔เมษายน ๒๕๕๔ รวม ๙ เดือนเต็ม ถือเป็นของขลังสุดยอด
          สุดยอดเหรียญของหลวงปู่ทิม ต้อง”เจริญพร” แต่ที่สุดของหลวงปู่บัว วัดเกาะตะเคียน ต้อง “เหรียญเสมาช่วยโรงพยาบาลตราด” !!!


           เหรียญเสมาช่วยโรงพยาบาลตราด ของท่านพระอาจารย์บัว ถามโก เกิดจากดำริอันเป็นกุศลของท่านพระอาจารย์บัว ถามโกเอง จัดสร้างขึ้นเพื่อนำเงินไปสมทบสร้างตึกสงฆ์อาพาธ และเป็นทุน”เพื่อพระภิกษุ-สามเณรอาพาธ และผู้ป่วยยากไร้” ฯลฯกับท่านพระอาจารย์บัว ถามโก โดยแจกจ่ายสมนาคุณแก่ผู้ที่ทำบุญในการนี้ ลักษณะเหรียญด้านหน้าเป็นรูปท่านพระอาจารย์บัว ไม่มีคำว่า”ถามโก” ด้านหลังเป็นยันต์โสฬสมงคล แบ่งเป็นเนื้อต่างๆดังนี้

             เหรียญเสมาช่วยโรงพยาบาลตราดเนื้อทองคำ จัดสร้างจากทองคำบริสุทธิ์ ๙๖.๕% ด้านหน้าเป็นรูปท่านพระอาจารย์บัว ไม่มีคำว่า “ถามโก” ด้านหลังยันต์โสฬสมงคล จำนวน ๑๖ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค๊ต และลำดับหมายเลข ๑-๑๖ จารหัวใจพระฉิมพลี “นะชาลีติ” ทุกเหรียญ , และแบบหลังเรียบลองพิมพ์เนื้อทองคำ จำนวน ๒ เหรียญ ด้านหลังจารอักขระสำคัญพร้อมลายมือชื่อ “พระครูสังฆกิจบูรพา (บัว) แทนตัวท่านว่า ผู้บูชาเหรียญไปไหนท่านไปด้วย” ตอกโค๊ต และ ตอกเลข ๙๙๙ ซึ่งเหรียญทองคำลองพิมพ์หลังเรียบทั้ง ๒ เหรียญอยู่กับท่านพระอาจารย์บัว

             เหรียญเสมาช่วยโรงพยาบาลตราดเนื้อเงิน จำนวน ๘๕ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค๊ต และลำดับหมายเลข ๑-๘๕ (อายุท่านพระอาจารย์บัวจะครบ ๘๕ ปีในวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๔) จารหัวใจพระฉิมพลี “นะชาลีติ” ในทุกเหรียญ

            เหรียญเสมาช่วยโรงพยาบาลตราดเนื้ออัลปาก้า แบ่งเป็น ๒ บล็อก คือ

            เหรียญเสมาเนื้ออัลปาก้า บล็อกปกติ ถอดพิมพ์จากพิมพ์ต้นแบบ โดยปั๊มขึ้นก่อนเป็นลำดับแรกก่อนอย่างอื่น พระอาจารย์บัว ถามโก จารตัวนะ ให้ที่อกบริเวณสังฆาฏิ แรกท่านจะจารเพียงตัวนะตัวนี้ตัวเดียว ต่อมามีความคิดจะปั๊มเนื้อทองคำ, เนื้อเงินด้วย แต่บล็อกมีการสึกหรอ และตื้น ช่างจึงทำการถอดพิมพ์จากต้นแบบและแต่งพิมพ์ใหม่ จึงเกิดเป็นบล็อกทองคำขึ้น การจารที่อกบริเวณสังฆาฏิของบล็อกทองคำมีความจำกัด พระอาจารย์บัวจึงเปลี่ยนเป็นจารเต็มว่า “นะชาลีติ” และเลข ๙ ... ทั้งนี้ท่านพระอาจารย์บัว จึงนำเหรียญบล็อกปกติที่เดิมจารเพียงตัว “นะ” ตัวเดียวที่อก มาจารเพิ่มทั้งหมดให้เหมือนๆ กัน โดยจารเพิ่ม “นะชาลีติ” และเลข ๙ ให้เหมือนบล็อกทองคำ ดังนั้นเหรียญเนื้ออัลปาก้าบล็อกปกติ จึงจารทั้ง “นะชาลีติ” ,เลข ๙ , และ จาร “นะ” ที่อกบริเวณสังฆาฏิ ... (มิใช่ว่าจารตัวนะที่อก ในบล็อกปกติเป็นเหรียญกรรมการแต่อย่างใด หากแต่จารอยู่แต่เดิม)

           เหรียญเสมาเนื้ออัลปาก้า บล็อกทองคำ ถอดจากพิมพ์ต้นแบบที่แต่งให้คมชัดและสวยงามขึ้น แล้วปั๊มเนื้อทองคำ ต่อด้วยเนื้อเงินจนแล้วเสร็จครบถ้วน จึงนำบล็อกมาปั๊มเนื้ออัลปาก้าซึ่งมีความแข็งเป็นพิเศษในลำดับสุดท้ายจนครบตามจำนวน จึงเรียก เหรียญเสมาเนื้อ อัลปาก้าบล็อกนี้ว่า บล็อกทองคำ โดยแรกท่านพระอาจารย์บัว จารตัวนะ ที่สังฆาฏิเหมือนบล็อกปกติ แต่บล็อกทองคำมีการแกะพิมพ์ให้สวยชัด มีเส้นขีดที่สังฆาฏิเหมือนเวลาพระท่านห่มสังฆาฏิจริงๆ การจารตัวนะจึงจำกัด ท่านพระอาจารย์จารไม่ถนัด หลังจากจารไปได้จำนวนหนึ่งน่าจะราว ๑๐๐-๒๐๐ เหรียญ (จากการสุ่มดู) ท่านพระอาจารย์บัว จึงเปลี่ยนมาจารเต็มว่า “นะชาลีติ” ด้านขวามือรูปท่าน และจารเลข ๙ แทนการให้พรผู้บูชาให้รุ่งเรือง เจริญก้าวหน้า ด้านซ้ายมือรูปท่าน เพราะเหตุนี้เหรียญบล็อกทองคำเกือบทั้งหมดจึงจาร “นะชาลีติ” และ เลข ๙ เพียงเท่านั้น มีเพียงส่วนน้อยราว ๑๐๐ กว่าเหรียญ (จำนวนจากการสุ่มและคาดคะเน หากผิดพลาดต้องขออภัย) ที่จารตัวนะที่สังฆาฏิด้วย (น่าจะเป็นเหรียญอัลปาก้าบล็อกทองคำถุงแรกๆที่ท่านจาร หลังจากลองจารแล้วท่านรู้สึกจารลำบาก จึงเปลี่ยนมาจาร “นะชาลีติ” เพื่อความสะดวก ทั้งยังสวยงาม เต็มพื้นที่ด้วย)

            โดยเหรียญเสมาช่วยโรงพยาบาลของท่านพระอาจารย์บัว ถามโก ทั้งหมดทุกเนื้อจารและอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยวตั้งแต่พรรษา ๒๕๕๓ เรื่อยมาจนจ่ายเหรียญ วันพฤหัสบดีที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๕๔ รวมเวลาปลุกเสกเดี่ยวแบบเจาะจงเสกเหรียญเสมาช่วยโรงพยาบาลตราดราว ๙ เดือนเต็ม (ปลุกเสกทั้งเหรียญและกล่องเหรียญ แต่กล่องปลุกเสกราว ๓ เดือน) ทั้งนี้ท่านพระครูสังฆกิจบูรพา (พระอาจารย์บัว ถามโก) สั่งให้ทำลายบล็อกต้นแบบและโค๊ต ของเหรียญเสมาช่วยโรงพยาบาลตราด โดยท่านอยู่เป็นสักขีพยานในขณะทำลายบล็อกด้วย และปลุกเสกเดี่ยวเหรียญเสมาช่วยโรงพยาลาลปิดท้ายในวันพุธที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๔ ให้อีกครั้ง

              ท่านพระอาจารย์บัว ถามโก ตั้งใจให้เหรียญนี้เป็นเหรียญพิเศษส่วนตัวของท่านเองจริงๆ ท่านจารเองทุกเหรียญ เนื้อหลักอย่างเนื้ออัลปาก้าท่านบอกไม่ต้องตอกหมายเลข เพื่อกันการแบ่งแยก วงนอกวงใน ทุกคนที่ทำบุญกับท่านพระอาจารย์บัว ล้วนเสมอกัน ให้ถือลายมือจารของท่านเป็นสำคัญ ถือว่าเป็นโค๊ตเหนือโค๊ต (เพราะเป็นลายมือท่าน และท่านจารให้เองโดยมิได้รบกวนร้องขอท่าน) ส่วนเหรียญเนื้อทองคำ และเหรียญเนื้อเงิน ที่ลำดับหมายเลข เป็นเพราะมีจำนวนน้อยและมีมูลค่า จึงตอกลำดับเลขด้วยเพื่อกันการตกหล่น ผิดพลาดเป็นสำคัญ


มีผู้ถามท่านพระอาจารย์บัว ว่าเหรียญเสมาช่วยโรงพยาบาลตราด ดีด้านไหน ท่านตอบให้ได้ยินทั่วกันว่า “ทุกอย่าง มีเมตตา โชคลาภนำ แต่ก็มีแคล้วคลาดปลอดภัย เป็นมหาอุจด้วย”

ขออนุญาตินำภาพมาฝาก(ของรุ่นพี่)


เหรียญเนื้อทองคำ

 

เหรียญเนื้อเงิน

 

 
เหรียญเนื้ออัลปาก้า