เปิดจอง หลวงปู่อ่อง ฐืตธัมโม,รุ่นมหามงคล7รอบ84ปี วัดป่าภูธรวนาราม อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี




        พระครูสถิตธรรมมงคล (หลวงปู่อ่อง ฐิตธัมโม)  เป็นชาวบ้านสะพือโดยกำเนิด เป็นหลานพระกรรมฐานแพง จันทสาโร หลวงปู่อ่อง ฐิตธัมโม เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.. 2471 โยมพ่อชื่อ พ่อคูณ โยมแม่ชื่อ แม่กอง ในสกุล อัจฉฤกษ์  มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน 9 คน เด็กชายอ่อง อัจฉฤกษ์ ไม่สนใจเรื่องโลกทั้งปวง ศรัทธาเลื่อมใสในศีลาจารวัตรพระกรรมฐานแพง เรียนรู้ธรรมะตั้งแต่ยังเล็ก ครั้นอายุได้ 6 ขวบก็ขออนุญาตโยมพ่อ โยมแม่ เข้าเป็นศิษย์วัด  อายุ 12 ปี บวชเป็นสามเณร โดยท่านพระครูพิศาลสังฆกิจ (หลวงปู่โทน กันตสีโล) เป็นผู้บวชให้ ต่อมาอายุครบ 20 ปี พ.. 2491 ก็อุปสมบทเป็นพระโดยมีท่านพระครูพิริยกิจปัญญา หลวงปู่ฤทธิ์ วัดสระกุศกร เป็นพระอุปฒาย์  ได้นามว่า พระอ่อง ฐิตธัมโม  
         หลวงปู่อ่อง ฐิตธัมโม เริ่มออกธุดงค์ตั้งแต่เป็นสามเณร 3-4 ปีจะกลับมาครั้งหนึ่ง หลังจากพระกรรมฐานแพง มรณภาพเมื่อปี พ.. 2509 เมื่อทำพิธีเกี่ยวกับเรื่องศพของพระกรรมฐานแพงเรียบร้อยแล้ว หลวงปู่อ่อง ก็ออกจากวัดเทพสิงหาญเพื่อธุดงค์ตลอดมา 
      วัดสิงหาญ เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่ง มีหลักฐานที่สามารถประมาณได้ว่าเคยมีพระท่านใดเป็นเจ้าอาวาสบ้าง ก็อาศัยหลักฐานอัฐิที่มีรายชื่อจารึกอยู่รอบพระเจดีย์ ดังนี้ ญาถ่านพู เป็นเจ้าอาวาส พ.. 2350 – 2360 หลวงปู่อตมะ เป็นเจ้าอาวาส พ.. 2365 – 2395 เจ้าปู่สมเด็จตัน เป็นเจ้าอาวาส พ.. 2480 – 2494หลวงปู่แพง พระกรรมฐานแพง เป็นเจ้าอาวาส พ.. 24.. – 2509 มีหลายช่วงที่ขาดรายนามเจ้าอาวาส ในระหว่างนั้น มีพระครูพิศาลสังฆกิจ หลวงปู่โทน กันตสีโล ก็เป็นเจ้าอาวาสอยู่หลายปี สำหรับท่านพระครูสถิตธรรมมงคล หลวงปู่อ่อง ฐิตธัมโม เป็นเจ้าอาวาส มาตั้งแต่ปี พ.. 2547 จนถึงปัจจุบัน



(ข้อมูลภาพจะเพิ่มมาอีก.........ครับ)